-

-

วันอังคาร

เข้าใจวัยรุ่นแต่งตัว




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง สำหรับวัยรุ่นนั้นเรื่องแต่งตัวก็เป็นเรื่องสำคัญนะคะ เราต้อง "เข้าใจวัยรุ่นแต่งตัว" กันด้วยค่ะ ว่าตอนนี้เป็นยังไง ไปถึงไหนกันแล้วค่ะ สำหรับการแต่งตัว คุณแม่ก็อย่ากังวลใจจนเกินไปนะค่ะ


คุณแม่จะีมีเรื่องหนักใจที่เห็นลูกๆๆ สำหรับวัยรุ่นแต่งตัวกันแรง กางเกงยีนส์แสนเก่า เข็มขัดเส้นโตรัดไ้ว้ไม่เช่นนั้นกางเกงคงหลุดมากองอยู่ที่พื้น แถมด้วยทรงผมกระเซอะกระเซิง และท่าเดินคอตก หมดสง่าราศี แม้ว่าจะซื้อเสื้อผ้าดีๆๆ แพงๆๆ ให้ใส่ก็ไม่ยอมใส่ เรามาทำความเข้าใจวัยรุ่นกับการแต่งตัวกันนะค่ะ


"เข้าใจวัยรุ่นแต่งตัว"


คุณแม่หลายคนเริ่มรับไม่ได้ เช่น ลูกชายไปเจาะหูแล้วใส่ตุ้มหู ส่วนลูกสาวแาจจะใส่เสื้อผ้าสมัยนิยม ซึ่งดูค่อนข้างโป๊ในสายตา

วิธีแก้....
.ทำใจให้เป็นกลาง แล้วมองไปกว้างๆ ว่า เราจะได้เห็นว่ามิใช่เพียงลูกเราคนเดียวสำหรับวัยรุ่น ที่แต่งตัวแบบนี้ แต่ความจริงแล้วเป็นเรื่องของสมัยนิยมที่เด็กวัยรุ่นเกือบจะทั่วทั้งเมืองใส่เหมือนกัน และเขาต้องการให้เพื่อนยอมรับ การแต่งตัวจึงเป็นวิธีที่เขาอยู่ในสังคมของวัยได้นั่นเอง
  • ที่สำคัญ เขาค้นพบตัวเอง จะเริ่มเรียนรู้และเข้าใจตัวเองว่า สิ่งที่เขาต้องการคืออะไร การแต่งกายรูปแบบไหนที่เหมาะกับเขา
แต่ถ้าคุณแม่มีข้อขัดแย้งกับเขาเรื่องการแต่งกาย อาจจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการแต่งกายของลูกได้นะคะ่


คุณแม่คนเก่งมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับลูกมากน้อยเพียงใด ถ้าความใกล้ชิดมากพอ เรื่องการทำตามแฟชั่นนั้น ไม่ค่อยมีผลกระทบกันกับทางบุคลิกภาพโดยรวมของเด็กมากนัก เป็นการหวือหวาตามแฟชั่นไปตามวัยของเขานั่นเอง แต่เด็กก็ยังคงรักษาสัมพันธภาพหรือเข้าหาคุณแม่ หรือพูดคุยแก้ปัญหากันมาโดยตลอด และมักมีข้อตกลงที่ยอมรับกันได้
  • บางทีการแต่งตัวประหลาด อาจจะเป็นทางออกอย่างหนึ่งของตัวเด็กเองที่อยากจะได้ รับความสนใจมากขึ้น หรืออาจจะเป็นเพราะเขามีความเครียดความกังวลใจ บางทีการเข้าไปในกลุ่มเพื่อน การหาเครื่องประดับ การแต่งตัว การพูดคุยเรื่องแฟชั่น อาจเป็นวิธีคลายเครียดอย่างหนึ่งสำหรับเด็กเองด้วย
  • บางครั้งเด็กอาจจะรู้สึกด้อยค่าเมื่อในครอบครัวเปรียบเทียบกับคนอื่น หรือว่าไม่ได้รับความสำคัญตามความรู้สึกของเขา ก็เลยลุกมาแต่ตัวแปลกๆ ให้มาคุณแม่หันมาสนใจเขาได้มากขึ้น
วิธีแก้....... ต้องแก้ไขโดย ถามความคิดเห็นเขาว่าเขาคิดอย่างไร เขารู้สึกอย่างไร การพูดคุยกับลูกให้โอกาสในการพูด เป็นการให้ทางเลือก ระยะแรกคุณแม่ต้องมองข้ามเรื่องการแต่งตัวลูกไปเลย ดูว่ามีอะไรที่แม่ลูกสามารถพูดคุยกันได้ ถ้าใช้ความใจเย็นและอดทนที่มากพอ ในที่สุดเด็กก็จะรู้สึกว่าแม่สามารถยอมรับเขาได้


เด็กเริ่มรู้สึกว่าเรื่องแต่งตัวไม่ใช่เรื่องที่คุณแม่จะจับผิด
ไม่ใช่ข้อบังคับ เริ่มยืดหยุ่นบ้าง กลายเป็นคุณแม่ได้มองการแต่งตัวของลูกในมุมใหม่ ให้ความสำคัญกับเรื่องการคุยกันกับลูกมากกว่าจะมาอารมณ์เสียกับการแต่งตัว เช่น ลูกชายอาจจะแต่งตัวสไตล์เดิม แต่ลดความกระเซอะกระเซิง และความประหลาดลง

เมื่อเด็กค้นหาเอกลักษณ์ของตัวเองได้พบ รู้จักตัวของเขาเอง รู้ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร อะไรคือสิ่งที่เขาต้องการ เด็กก็จะเริ่มพัฒนาการแต่งตัวไปสู่รูปแบบที่ตัวเองชอบ หรือไปสู่รูปแบบที่ตัวเองรู้สึกว่าเหมาะสมกับวัย กับสิ่งที่เขาต้องการ ช่วงเวลาที่ผ่านไป จะทำให้เขาพัฒนาผ่านช่วงวัยรุ่นและผ่านช่วงเวลาของแฟชั่นตามวัยของเขาไปได้
  • แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าลูกคุณจะเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวทีเดียว ก็ค่อยๆๆ เป็นค่อยๆๆ ไป ให้เขาตัดสินใจเอง



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
เป็นไงบ้างค่ะ สำหรับวัยรุ่น ในเรื่อง"เข้าใจวัยรุ่นแต่งตัว" ไม่ยากเกินไปเลยค่ะ เพียงแค่คุณแม่ทำใจเป็นกลาง เปิดใจรับฟังคุยกับลูก แค่นี้เอง สบายๆๆ ค่ะ แค่นี้ก็จะทำให้เราเข้าใจลูกเรื่องการแต่งตัวและทุกๆ เรื่อง เลยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม