-

-

วันพฤหัสบดี

เด็กวัยก่อนเรียน ควรได้รับสารอาหารให้ครบ




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง ขอแนะนำ “เด็กวัยก่อนเรียน ควรได้รับสารอาหารให้ครบ” เพื่อที่คุณแม่จะได้จัด อาหารเพื่อลูกได้ถูกต้องได้สารอาหารครบถ้วน ค่ะ



อาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัยก่อนเรียน

  • คือ ข้าว ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย และนม โดยจัดให้เด็กกินหลากหลายในแต่ละหมวด และการประกอบอาหารก็ควรคำนึงถึงความสะอาด และต้องเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ถ้าอาหารที่เคี้ยวยาก ก็ควรจะสับ หรือต้มเปื่อย ที่สำคัญต้องครบหมวดหมู่
  • เด็กวัยนี้ควรได้รับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ พร้อมทั้งอาหารเสริมด้วย อาหารว่างระหว่างมื้อ เพราะเด็กต้องการพลังงาน และสารอาหารมากกว่าผู้ใหญ่

เด็กวัยก่อนเรียน ควรได้รับสารอาหารให้ครบ


นม
...... เด็กควรดื่มนมเป็นประจำวันละ 2-3 แก้ว ควรเลือกนมชนิดจืด ฝึกเด็กให้คุ้นเคยกับรสธรรมชาติถ้าปฏิเสธการดื่มนมก็อาจลองเปลี่ยนเป็น อาหารธัญพืช เช่น ซีเรียลซึ่งกินกับนม ข้าวโอ๊ต โยเกิร์ต ชีส เป็นต้น

แป้ง .....ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว ข้าว เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญต่อร่างกาย ซึ่งควรได้รับวันละ 6 ทัพพี เด็กก่อนวัยเรียนนี้เริ่มอยากกินอาหารของผู้ใหญ่ ชอบข้าวสวยนิ่มๆ มากกว่าข้าวต้ม คุณแม่คนเก่งก็เสริฟพร้อมกับแกงจืด จะได้ช่วยให้เด็กกลืนง่ายค่ะ

ไขมัน....ใช้น้ำมันพืชปรุงอาหาร ลดปริมาณการทอดหรือของมัน ให้ใช้เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน และผลิตภัณฑ์นมพร่องมันเนย

ผักใบเขียว และผักอื่นๆๆ....เด็กๆ มักจะชอบสีสรรที่ดึงดูดสายตา เช่น แครรอท เมล็ดถั่วลันเตา กะหล่ำปลี ดอกกระหล่ำ บร๊อคโคลี หน่อไม้ฝรั่ง ผักกาดขาว ซึ่งเมื่อต้มสุกและนิ่ม จะมีรสหวาน ในปริมาณวันละ 3 ทัพพีต่อวัน

ผลไม้.....คุณแม่ควรให้ลูกรับประทานผลไม้ตามฤดูกาล เพื่อช่วยให้เด็กได้รับวิตามินซี วิตามินเอ ใยอาหาร เช่น กล้วยน้ำว้า ส้มเขียวหวาน มะม่วงสุก มะละกอสุก ถ้าจะรับประทานน้ำผลไม้ก็ควรจำกัดปริมาณ (น้ำผลไม้ 100% 120 มิลลิลิตร เท่ากับผลไม้ 1 ส่วน)



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
ได้แนะนำ “เด็กวัยก่อนเรียน ควรได้รับสารอาหารให้ครบ” อาหารเพื่อลูก นี้ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เด็กมีความอยากรับประทานอาหารคือ บรรยากาศที่รื่นรมย์ นะค่ะ ยิ้มแย้มแจ่มใส , จัดอาหารให้น่ารับประทาน ....การขัดแย้งในครอบครัวภายโต๊ะอาหารหลีกเลี่ยงเลยนะค่ะ สภาพแวดล้อมอบอุ่นในครอบครัวจะช่วยส่งเสริมให้เด็กมีความสุขกับการกินอาหารมากขึ้นค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม