-

-

วันพุธ

เตรียมอาหารเสริมให้ลูก


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง จะแนะนำวิธีการ "เตรียมอาหารเสริมให้ลูก" แบบง่ายๆ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับอาหารเสิรมที่ถูกต้อง และตามวัย คุณแม่เตรียมอาหารเพื่อลูกมื้อนี้เป็นอาหารเสริมที่มีวิธีทำง่ายนิดเดียวนะค่ะ


วิธีการเตรียมอาหารเสริมให้ลูำกมีหลักการง่ายๆ
ให้คุณแม่คนเก่งมีความมั่นใจนะค่ะ คุณแม่สามารถนำ ผัก ผลไม้ หรือเนื้อสัตว์ที่มีอยู่ในตู้เย็นมาใช้ทำอาหารเสริมให้ลูกได้ทั้งนั้นเลยค่ะ

  • ตุ๋น ต้ม
ถ้าเป็นข้าวตุ๋นก็นำข้าวสวยมาเคี่ยวกับน้ำซุป เคี่ยวไปเรื่อยๆ (ใช้ไฟอ่อนๆ ) จนข้าวเริ่มเละ คุณแม่อาจจะเติมผักต้มหั่นชิ้นเล็กๆ ลงไป เติมหมูสับ หรือเนื้อไก่ต้มสุก ลงไปเคี่ยวด้วย เคี่ยวจนอาหารและเป็นเนื้อเดียวกัน อาหารตุ๋นจะได้รสชาติที่กลมกล่อม หอมกลิ่นอาหารเข้าเนื้อมากกว่า รับประทานง่ายด้วยค่ะ (ถ้าลูกเพิ่งเริ่มทานอาหารเสริมครั้งแรกๆ ควรนำข้าวตุ๋นไปครูดก่อนที่จะป้อนลูกนะค่ะ)
  • บด
ใช้ช้อน หรือที่บดอาหารเด็ก โดยบดให้ละเอียด อาหารที่นิยมบดก็ เช่น มันฝรั่งต้มสุก ไข่แดงต้มสุก ฟักทอง แครรอต ใบตำลึงต้มสับก่อนบด ฯลฯ
  • ครูด
เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับเด็กเลยค่ะ คุณแม่ส่วนใหญ่จะเริ่มแรกให้กล้วยครูดเป็นอาหารเพื่อลูกมื้อแรก ถ้าเป็นกล้วยส่วนใหญ่จะใช้ช้อนครูด (ไม่เอาไส้) แต่อาหารอื่นก็ครูดได้นะค่ะ ทั้งข้าว ฟักทอง แครอต มะละกอ หรือถ้าเป็นหมูสับก็ต้องต้มให้สุกแล้วหั่นหรือสับเป็นชิ้นเล็กๆ ใช้ช้อนครูดให้อาหารผ่านตะแกรงหรือกระชอนตาถี่ลงไป
........พอครูดเสร็จแล้วก็นำอาหารมาจับคู่กันโดยเอามาผสมกัน เช่น แครรอตกับหมู ไข่แดงกับฟักทอง ถ้าผสมกันแล้วข้นจนเกินไปก็นำน้ำซุปมาเติมให้ได้น้ำขลุกขลิก แต่ต้องไม่เหลวนะค่ะ
  • ปั่น
เพื่อความประหยัดเวลา เหมาะกับชั่วโมงเร่งรีบหรือมีเวลาน้อยค่ะ ก่อนปั่น ก็อาจจะนำไปต้มให้สุกก่อน เช่น แตงกวา เนื้อหมู เนื้อไก่ แครรอต ฟักทอง
  • น้ำซุป
น้ำซุปนี้เอาไว้ผสมอาหารของลูก หรือให้ลูกจิบคำเล็กๆๆ กลั้วคอไปกับอาหาร น้ำซุปจะช่วยให้กลืนง่าย คล่องคอ และรสชาติกลมกล่อม หรือถ้าจะทำอาหารตุ๋นหรือต้มเละๆ อาจจะใ้ช้น้ำซุปตั้งไฟ แล้วนำอาหารไปต้มกับน้ำซุปก็ได้
วิธีทำน้ำซุป ใช้โครงไก่ หรือจะใช้กระดูกหมู มาต้มจนเนื้อกระดูกเปื่อยไปกับน้ำ ใช้ไฟอ่อนๆ เสร็จแล้วก็กรองให้น้ำซุปใส แต่ถ้าวันไหนไม่มีเวลาก็ใช้เป็นน้ำซุปผักก็ได้ ผักตำลึงมาต้มเป็นน้ำซุุปก็ได้เหมือนกัน


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
ได้แนะนำวิธีเตรียมอาหารเสริมให้ลูกไปนั้น ไม่ยากเกินไปใช่ไหมค่ะ สำหรับอาหารเพื่อลูกเพื่อการพัฒนาการเจริญเติบโตของลูก คุณแม่ต้องขยันทำให้ลูกน้อยด้วยนะค่ะ



1 ความคิดเห็น:

  1. ลองเสริมด้วยน้ำมันปลาก็ดีนะครับ ลูกจะได้ฉลาด
    http://www.thaidhamfamily.com/index.php?page=shop.product_details&flypage=flypage.tpl&product_id=72&category_id=21&option=com_virtuemart&Itemid=64

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม