-

-

วันพฤหัสบดี

การกล่าวคำชมเชย




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ วิธีเ้ลี้ยงลูก "การกล่าวคำชมเชย" เมื่อเด็กทำอะไรก็ตามได้สำเร็จ การได้รับคำชมจากคนที่เขารัก เป็นสิ่งที่เขาต้องการอย่างยิ่ง เขาอยากจะให้พ่อแม่กล่าวคำชมเชยเขา เพื่อเป็นการย้ำว่าสิ่งที่ำทำได้นั้นดีแล้ว



การกล่าวคำชมเชย
เด็กบางคนอาจทำอะไรได้ช้าและยุ่งยากกว่า เช่น การกินข้าวกว่าจะกินแต่ละคำต้องหลอกล่อจึงจะได้ผล ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคุณแม่คนเก่งกับคุณพ่อหรือคนเลี้ยงที่จะต้องหาทางปลูกฝังและฝึกให้เด็กรู้สึกว่า การกินอยู่เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับมนุษย์เรา อาจมีการยกตัวอย่างให้เห็นเด่นชัดเพื่อความเข้าใจอันดี


ในขณะกินข้าวอาจใช้วิธีการนำตุ๊กตาหรือสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของลูกมานั่งอยู่ด้วย ก่อนที่จะป้อนข้าวให้ลูกกินนั้น ก็ทำท่าป้อนตุ๊กตาหรือสัตว์เลี้่ยงตัวโปรดก่อน แล้วจึงชมตุ๊กตาหรือสัตว์เลี้ยงว่า "เก่งจังเลยกินข้าวได้ด้วย" เมื่อเด็กเห็นก็จะรู้สึกอยากกินข้าวเหมือนตุ๊กตาหรือสัตว์เลี้ยง เมื่อเขากินได้แล้วต้องไม่ลืมกล่าวคำชมว่า "เก่งกว่าน้องตุ๊กตาเสียอีก"


การกล่าวคำชมหรือการหลอกล่อเช่นนี้ อาจทำให้รู้สึกว่ายุ่งยากใจคนเลี้ยงสักหน่อย แต่นั่นเป็นวิธีการที่ดีในการฝึกให้ลูกรักการกิน ไม่ผอมแห้งแรงน้อยอีกต่อไป


อีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะแนะนำคือ การหาสิ่งหลอกล่อเด็กให้รู้สึกว่าอยากกินข้าว สำหรับเด็กที่กินได้อยู่แล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับเด็กกินยากพ่อแม่ควรหาสิ่งล่อใจสักหน่อย เช่นหาถ้วย จาน ลายสวยๆ เช่นลายการ์ตูนน่ารักๆ ที่ลูกชอบ เพื่อดึงดูดใจให้เด็กรู้สึกอยากกินข้าวในจานลายสวยใบนั้น


อาจมีการตักอาหารใส่จานวางเรียงให้กินพร้อมกับเด็กหลายๆคน อาจจะเป็นพี่น้อง เพื่อน หรือแม้แต่กับพ่อแม่เอง ทำเป็นเชิงว่าแข่งขันกัน ใครกินหมดก่อนมีรางวัลให้ ซึ่งรางวัลนั้นต้องเป็นสิ่งที่ลูกชอบด้วย ไม่ใช่เป็นของอะไรก็ไม่รู้ที่ลูกไม่ชอบ กลับจะยิ่งทำให้ไม่อยากกินอาหารนั้นๆ ขึ้นไปอีก


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับวิธีเลี้ยงลูก "การกล่าวคำชมเชย" การฝึกให้เด็กรักการกินนั้น นอกจากจะหาวิถีทางเพื่อการกินที่ดีแล้ว คุณแม่คนเก่งหรือคนใกล้ชิดของเด็กก็ต้องเป็นตัวอย่างในการกินที่ดีให้เด็กที่ดีให้เด็กได้เห็น เพื่อนำไปเป็นแบบอย่างในการทำตามได้คะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม