-

-

วันอังคาร

การเปลี่ยนเมนูอาหารบ่อยๆ สำหรับลูกน้อย




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ วิธีเลี้ยงลูก "การเปลี่ยนเมนูอาหารบ่อยๆ สำหรับลูกน้อย" การทำอาหารซ้ำๆ จำเจอยู่ทุกมืิ้อ เด็กจะรู้สึกเบื่อที่กินอะไรซ้ำซากอยู่อย่างเดียว ลองเปลี่ยนอาหารเป็นแบบต่างๆ ที่มีสีสันและรูปร่างต่างกันไปในแต่ละมื้อเพื่อชักจูงเด็กให้มีความสนใจอยากจะลองกิน



"การเปลี่ยนเมนูอาหารบ่อยๆ สำหรับลูกน้อย"

ซึ่งบางครั้งอาจไม่อยากกินข้าว แต่เมื่อเห็นความแปลกใหม่ เห็นสีสันเลยหยิบจับเข้าปากกินดู หากอร่อยก็จะกินอีก หากไม่ถูกปากก็ยังมีอาหารอื่นให้เลือกแทน

ดังนั้นการเลือกเมนูอาหารให้กับลูก อาจไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงหลักโภชนาการว่าแต่ละมื้อต้องครบ 5 หมู่เสมอไป อาจรวมกันแล้ว 3 มื้อในแต่ละวันครบก็เพียงพอ หรือภายใน 2 วันครบ 5 หมู่ก็ได้ เพราะเด็กจะได้รับสารอาหารที่ขาดไปบางตัวในแต่ละมื้อจากนมเพียงพออยู่แล้ว

อีกอย่างที่เป็นการชักจูงลูกในการเลือกเมนูอาหารได้ดีก็คือ การให้ลูกได้รู้จักอาหารหลักต่างๆ ที่มีประโยชน์ โดยการติดรูปไว้ที่ข้างฝา ให้ลูกได้ดูและได้เห็น

มีหมู ไก่ ข้าว ผัก ผลไม้ เป็นต้น ชี้ให้ลูกดูว่า วันนี้ลูกกินอาหารอะไรไปแล้วบ้าง และมื้อต่อไปแม่จะทำอาหารที่ลูกยังไม่กินนะ ลูกอยากกินอะไรในมื้อต่อไป

คือให้เด็กมีความรู้สึกว่ามีส่วนร่วมไปกับการเลือกเมนูอาหารด้วยตนเอง จะทำให้เขาเห็นความสำคัญของอาหารหลักไปในตัว และรู้จักอาหารตามหลักโภชนาการก่อนเพื่อนๆ ในวัยเดียวกันอีกด้วย

  • ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่พบบ่อยๆ คือเด็กเล็กชอบอมข้าว
อมอยู่นานไม่ยอมเคี้ยว คุณแม่คนเก่งต้องป้อนกันอยู่นานกว่าจะหมด เรียกว่าป้อนไป ดูไป ขู่ไป เล่นเอาเหนื่อยไปตามๆ กัน

ต่อไปลองหยุดการดุว่า เปลี่ยนเป็นการยิ้มแย้ม หลอกล่อกับลูกจะดีกว่า เช่น บอกลูกว่า อย่ากินข้าวของแม่หมดนะ หรือแกล้งแอบลูกแล้วบอกว่า "ใครอย่ามาแอบกินข้าวของแม่นะ"

ลูกก็จะแอบมากินเพื่อต้องการเล่นกับแม่ คุณแม่ก็ต้องไม่ลืมตามผลคือ เล่นต่อด้วยการพูดว่า "ใครขโมยข้าวแม่กินรู้ไหม" การทำเช่นนี้ ลูกจะรู้สึกสนุนสนานไปในตัว จะยอมเคี้ยวข้าวด้วยความสนุก

เล่นกับคุณแม่ เพราะกลัวแม่จับได้ว่า เป็นคนขโมยข้าวกิน ไม่รู้สึกเบื่อกับการกินข้าว เพราะตามที่กล่าวมาแล้วว่าเด็กเล็กยังต้องการสอดแทรกการเล่นไปกับการทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยทุกครั้งไป


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับ วิธีเลี้ยงลูก "การเปลี่ยนเมนูอาหารบ่อยๆ สำหรับลูกน้อย" คุณแม่ลองเปลี่ยนอาหารไม่ให้จำเจ ที่มีสีสันและรูปร่างแตกต่างกันไป เ้พิ่มความสนใจให้ลูกน้อย และการยิ้มแย้มแจ่มใจของคุณแม่ก็ช่วยได้นะคะ เล่นกับลูกหลอกล่อให้ลูกกินข้าว ไม่ยากเกินไปนะคะคุณแม่คนเก่งทุกคน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม