-

-

วันอังคาร

วิธีแก้ปัญหา เด็กไม่ชอบกินข้าว




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ วิธีเลี้ยงลูก "วิธีแก้ปัญหาเด็กไม่ชอบกินข้าว" สำหรับคุณแม่คุณพ่อที่มีปัญหาเรื่องลูกไม่ชอบกินข้าว หรือหนักเข้าไม่ยอมกินนม หากกินก็กินเพียงนิดหน่อย ซึ่งสร้างความหนักใจให้ัแก่พ่อแม่อย่างยิ่ง และเมื่อโตจนอยู่ในวัยเรียน มีเพื่อนเล่นมากขึ้น การละเลยอาหารจึงหนักเข้าไปอีก บางคนลืมกินจนผอมในเวลาัอันรวดเร็ว



วิธีแก้ปัญหาเด็กไม่ชอบกินข้่าว


การชักจูงและฝึกให้เด็กหันมาสนใจการกินให้มากขึ้นนั้นมีหลายวิธีด้วยกัน เด็กที่ยังเล็กจะชอบความละเอียดอ่อนในการอบรมสั่งสอน ซึ่งผู้ใหญ่ต้องเข้าใจในจุดนี้ เด็กจะมีความสามารถในการอดทนทำสิ่งใดๆ ได้ไ่ม่
มากนัก

ฉะนั้นในการชักจูงให้ทำสิ่งใดก็ไม่ควรทำให้่เด็กรู้สึกว่าเป็นการบังคับ และสิ่งที่ผู้ใหญ่ต้องการให้เด็กทำก็ให้ถือว่าเป็นผลพลอยได้ไป ส่วนวิธีที่จะทำให้เด็กหันมาสนใจกับอาหารนั้น เช่น

  • การให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำอาหาร
เมื่อถึงเวลาประกอบอาหารในแต่ละมื้อ ลูกที่อยู่ในวัยซนชอบหยิบโน่นหยิบจับนี่ คุณแม่ควรชักชวนลูกใ้ห้เพลิดเพลินไปกับการทำกับข้าวในแต่ละมื้อ เช่น ให้มีส่วนร่วมในการล้างผักบางชนิด

ประเภทที่มีลักษณะแข็งเพราะจะทำไม่ให้เละเทะง่าย ได้แก่ แตงกวา มะเขือต่างๆ ที่สำคัญต้องไม่ลืมกล่าวชมลูกทุกครั้งที่ช่วยทำ ในเชิงที่ว่า "หากไม่ได้ลูกช่วยทำกับข้าว แม่คงทำไม่อร่อยแน่ๆ"


หรือ "นี่เป็นเพราะลูกเชียวนะที่ทำให้อาหารวันนี้อร่อยและดูสวยงามได้" เด็กจะรู้สึกภูมิใจที่มีส่วนร่วม ทำให้อยากหยิบ อยากกินข้าวฝีมือของตัวเอง


  • การฝึกให้ร่วมกินอาหารกับผู้ใหญ่
หมายถึงการให้ลูกๆ ได้นั่งโต๊ะหรือสำรับอาหารรวมกับผู้ใหญ่ เด็กบางคนกินน้อยหรือไม่ชอบกิน แต่เมื่อเห็นสีสันของอาหารบนโต๊ะ เห็นกิริยาท่าทางของผู้ร่วมกินอาหารคนอื่นๆ ซึ่งกินด้วยความอร่อย ตักโน่น หยิบนี่ หรือทำให้เด็กอยากที่จะกินบ้าง

อีกประการหนึ่งก็คือการปล่อยให้ลูกได้ช่วยเหลือตัวเองโดยการให้หยิบ ให้ตักอาหารเองเหมือนผู้ใหญ่ ซึ่งอาจจะเลอะเทอะไปบ้าง พ่อแม่ก็ควรปล่อยแล้วจึงค่อยทำความสะอาดภายหลัง

เด็กจะรู้สึกสนุกไปในตัวที่ได้ทำอะไรอย่างอิสระ อย่าลืมว่าการกระทำอะไรก็ตามของเด็ก มักจะสอดแทรกการเล่นลงไปด้วยเสมอ จะไม่ยอมทำอะไรอย่างจริงๆ จัง เพียงอย่างเดียว

ดังนั้น จึงควรให้เด็กเกิดความสนุกในการหยิบจับสิ่งต่างๆ จะทำให้เขากินได้มากขึ้นกว่าเดิมและำเพิ่มรสของการกิน แม้ว่าอาหารในมื้อนั้นอาจจะไม่อร่อยเป็นได้




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก " วิธีแก้ปัญหาเด็กไม่ชอบกินข้าว" คุณแม่คนเก่งต้องใส่ใจกับลูกน้อย เสียสละเวลานิดหน่อย ด้วยวิธีง่ายๆ ให้เด็กๆ มีส่วนร่วมในการทำอาหาร และก็ฝึกให้ร่วมกินอาหารกับผู้ใหญ่คะ และยังเรื่องที่น่าสนใจอีกนะคะ ติดตามต่อนะคะ


1 ความคิดเห็น:

ผู้ติดตาม