-

-

วันจันทร์

สอนให้ลูกรู้จักเรื่องของเวลา




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
คำสอนแม่ "สอนให้ลูกรู้จักเรื่องของเวลา" แม้ว่าลูกจะยังเล็กอยู่ คุณแม่ก็สามารถที่จะสอนให้ลูกรู้จักเรื่องของเวลาได้ด้วยการสอนให้ลูกรู้จักการแบ่งเวลาเป็นค่ะ




สอนให้ลูกรู้จักเรื่องของเวลา

คุณแม่บางคนคิดว่าตราบใดที่ลูกยังเล็กอยู่ ทุกอย่างต้องยกผลประโยชน์ให้เขา เราไม่สามารถที่จะไปจำกัดเวลาหรือตั้งกฎเกณฑ์ใดๆได้ ต่อ


เมื่อเขาโตขึ้นเมื่อไรค่อยจัดการเรื่องเวลากับเขา ซึ่งนี่เป็นวิธีคิดที่ผิดพลาดและทำให้เสียโอกาสในการปลูกฝังลูกให้รู้จักเรื่องของเวลาไปอย่างน่าเสียดาย



แม้ว่าลูกจะยังเล็กอยู่เราก็สามารถที่จะสอนให้ลูกรู้จักเรื่องของเวลาได้ด้วยการสอนให้ลูกรู้จักแ่บ่งเวลาเป็น


เช่น
บอกลูกว่าลูกควรดูการ์ตูนเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น หรือลูกไม่ควรจะใช้เวลากับการเล่นนานจนเกินเวลาอาหารมื้อเย็น เราจะต้องเข้มงวดอีกนิดหนึ่งในเรื่องของเวลา


สอนให้ลูกรู้ว่าเมื่อถึงเวลาเย็นแล้ว ลูกควรจะหยุดเล่น
เก็บของเล่นใส่กล่อง ไปอาบน้ำหรือไปล้างมือเพื่อที่จะเตรียมตัวไปกินข้าวกับคุณพ่อคุณแม่ ถ้าลูกละเลยไม่เอาใจใส่เรื่องเวลา


ก็ต้องมีการสั่งสอนอธิบายให้เหตุผล และมีการลงโทษนิดๆ หน่อยๆ เพื่อให้ลูกให้ความสำคัญกับเวลามากขึ้น


การช่วยให้ลูกๆ รู้จักแบ่งเวลานั้นตอนแรกคุณแม่จะต้องช่วยให้ลูกจัดสรรเวลาได้ตามความสำคัญและต้องช่วยดูแลให้ถูกต้องตรงกับเวลาด้วย


เด็กบางคนร้องกินขนมในเวลา 3-4 ทุ่ม ในขณะที่ดูทีวี อย่างนี้ถือว่าลูกไม่รู้จักเวลาในการกินขนม เพราะไม่ได้มีการถูกปลูกฝังและถูกอบรมสั่งสอนมาก่อน การที่เด็กร้องกินขนมนั้นไม่ใช่เรื่องผิด แต่เด็กที่ได้รับการปลูกฝังเรื่องของเวลา เด็กก็จะไม่ร้องงอแงทำสิ่งใดที่เป็นการผิดเวลาอย่างแน่นอน


ในกรณีถ้าคุณแม่รู้จักให้ลูกไ้ด้กินขนมอย่างเอร็ดอร่อยเต็มที่หลังอาหาร และในช่วงบ่ายซึ่งเป็นช่วงของการกินอาหารว่าง ลูกก็จะเป็นเด็กที่ไม่มีนิสัยการกินขนมจุบจิบหรือร้องแต่จะกินขนมตลอดเวลาทุกครั้งที่อยากกิน


การสอนให้ลูกรู้จักทำอะไรถูกต้องตามเวลา แม้แต่ในเรื่องเล็กน้อย ก็จะเท่ากับเป็นการสอนให้ลูกรู้จักใช้เวลาให้เหมาะสมถูกต้องในเรื่องสำคัญอื่นๆ อีกต่อไปด้วย


นอกจากนี้จะช่วยให้กลายเป็นคนตรงต่อเวลาตั้งแต่เด็กๆ
เพราะเขารู้ว่าเมื่อไรควรจะเลิกดูการ์ตูนและไปทำการบ้าน หรือเมื่อไรควรจะเลิกเล่น เก็บของเล่นใส่กล่องและไปช่วยคุณแม่ในครัวเพื่อเตรียมตัวทำอาหาร เมื่อใดควรจะเลิกเล่นและไปอาบน้ำอาบ่า

คุณแม่เองก็ต้องใช้เวลาให้เหมาะสมถูกต้อง
และเป็นคนตรงต่อเวลาด้วยเช่นกัน เพราะถ้าคุณแม่และสมาชิกในบ้านทำอะไรที่ไร้ระบบระเบียบไม่เป็น เวล่ำเวลาเลยลูกก็จะซึมซับเอาวิถีชีิวิตในลักษณะนั้นได้อย่างง่ายดาย



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง คำสอนแม่ "สอนให้ลูกรู้จักเรื่องของเวลา" นั้น คุณแม่ต้องให้ความสำคัญมากๆๆ เกี่ี่ยวกับเรื่องเวลาด้วยนะคะ่ เพื่อเป็นการปลูกฝังให้ลูกรู้จักเวลาที่ถูกต้อง เป็นคนตรงต่อเวลา ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม