-

-

วันจันทร์

กระตุ้นลูกให้แสดงความคิดเห็น




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
คำสอนแม่ "กระตุ้นลุกให้แสดงความคิดเห็น" เพื่อที่จะให้ลูกรู้สึกว่าเขามีความสำคัญและเขาก็เป็นสมาชิกคนหนึ่งภายในครอบครัวที่มีความสำคัญค่ะ




กระตุ้นให้ลูกได้แสดงความคิดเห็น

คุณแม่จำเป็นต้องให้ลูกเรียนรู้การแสดงความคิดเห็นและร่วมแสดงการตัดสินใจบ้าง แม้ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องที่สำคัญมากน้อยเพียงใดก็ตาม


แต่เด็กๆ จะรู้สึกว่าเขามีความสำคัญและเขาก็เป็นสมาชิกคนหนึ่งภายในครอบครัวด้วยเช่นกัน


ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณจะเปลี่ยน.... ที่จริงแล้วคุณแม่อาจจะมีข้อสรุปอยู่บ้างแล้ว จากการที่ได้ปรึกษากันเอง แต่คุณแม่ก็สามารถที่จะถามลูกได้ว่า ลูกอยากได้......แบบไหน แม้จริงๆ แล้วเราจะสรุปอีกแบบหนึ่งก็ตาม


ในเรื่องบางเรื่องเราควรจะอธิบายเหตุผลให้ลูกทราบด้วยว่าเพราะอะไร
เราถึงเลือกอีกอย่างหนึ่ง ที่ต่างไปจากความคิดของเขาแสดงออกมา


และบางครั้งเมื่อเราขอความเห็น หรือคำแนะนำจากเขาแล้ว ก็จะต้องจำเป็นที่จะทำตามการตัดสินใจของเขาบ้างเป็นบางครั้งเพื่อให้เขารู้สึกมีความภาคภูมิใจในตัวเอง มิใช่เพื่อแค่เพียงปรึกษาเขาให้เขาแสดงความคิดเห็นแล้วก็ไม่ทำตามคำพูดของเขาบ้างเลย


อย่าให้การหยุดพักผ่อนของครอบครัวเป็นการตัดสินใจของคุณคนเดียว
คุณอาจมีตัวเลือก 2 ตัวเลือกให้ลูกเลือก และยอมสรุปไปเที่ยวในสถานที่ที่ลูกได้เสนอข้อเสนอมาอย่าลืมทำให้ลูกภูมิใจในการตัดสินใจของเขา


และในขณะเดียวกันต้องสอนให้เขาเคารพและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น ยอมรับในการตัดสินใจของผู้อื่นด้วย


แต่ถ้าเราไม่เคยให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นอะไร
หรือไม่เคยให้ลูกมีส่วนร่วมในการตัดสินใจอะไรเลย ลูกก็จะไม่รู้สึกถึงความสำคัญในฐานะของสมาชิกในบ้าน


และเขาจะกลายเป็นเด็กที่ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น
ไม่กล้าที่จะตัดสินใจและอาจจะเก็บกดเพราะต้องเก็บความรู้สึกไว้ในบางครั้งที่ไม่เห็นด้วยกับคนอื่น แต่ไ่ม่มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นอะไรบ้างได้ แต่ต้องทำตามที่คนอื่นตัดสินใจอยู่ร่ำไป


ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แม้บางเรื่องจะไม่ต้องการข้อสรุปด้วยการตัดสินใจจากคุณแม่ก็ควรจะเปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะต่างๆ ออกมาบ้าง แม้่เขาจะเป็นเด็กเล็กๆ ในวัยเพียงไม่กี่ขวบก็ตาม



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง คำสอนแม่ "กระตุ้นลูกให้แสดงความคิดเห็น" คุณแม่คนเก่งควรเปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นนะค่ะ แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม ลูกจะได้รู้สึกถึงความสำคัญของเขาเองค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม