-

-

วันจันทร์

ใช้เหตุผลอธิบาย ไม่บังคับลูก




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
มีคำสอนแม่ "ใช้เหตุผลอธิบาย ไม่บังคับลูก" คุณแม่ทุกคนอาจจะชอบออกคำสั่ง โดยคิดว่ายังไม่จำเป็นต้องใช้เหตุผลกับลูกที่ยังอยู่ในวัยเด็กเล็กๆ ความจริงแล้วเราสามารถที่จะใช้เหตุผลกับลูกได้ค่ะ





ใช้เหตุผลอธิบาย ไม่บังคับลูก

การใช้คำสั่งกับลูกน้อย อาจจะเป็นเรื่องที่ง่ายเพราะคุณแม่ส่วนใหญ่คิดว่ายังไม่จำเป็นต้องใช้เหตุผลกับลูกที่ยังอยู่ในวัยเด็กเล็กๆ


ที่จริงแล้วเราสามารถจะใช้เหตุผลกับลูกได้ เพราะถ้าเราใช้คำสั่งกับลูกอยู่ตลอดเวลาเด็กจะเติบโตขึ้นเป็นคนที่คุ้นเคยกับการทำตามคำสั่ง หรืออาจจะกลายเป็นคนที่ต่อต้านคำสั่งและไม่สนใจกฎกติกามารยาทของสังคมไปเสียเลยก็เป็นได้


ยกตัวอย่างเช่น
ถ้าคุณต้องการให้ลูกเก็บของที่รกอยู่ในห้องรับแขก แทนที่คุณจะสั่งลูกว่าเก็บของเสียสิเพราะมันรก คุณควรจะบอกลูกว่าลูกควรจะเก็บขอบเล่นของลูกให้เรียบร้อย เพราะว่ามันจะทำให้บ้านรกและจะทำให้แม่เหนื่อยขึ้นที่จะต้องมานั่งเก็บของเ่ล่นลูก แทนที่จะได้ไปอาบน้ำพักผ่อนหรือแทนที่จะได้ไปทำอาหารให้ลูกๆ กิน และถ้าลูกเก็บของเล่นแล้วลูกก็ได้ชื่อว่ามีส่วนช่วยแบ่งเบาภาระคุณแม่และยังทำให้บ้านสะอาดอีกด้วยนะ


วิธีการยกเหตุผลให้ลูกเห็นว่าเพราะอะไรลูกจึงควรทำ
ไม่ใช่สั่งแต่ว่าเขาจะต้องเก็บของเล่นเพียงเพราะคุณแม่สั่งให้ทำ


ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆ หากเรารู้จักใช้เหตุผลอธิบายให้ลูกเข้าใจ แม้ลูกจะยังเล็กแต่ลูกก็จะชินกับการที่รับรู้เหตุผลอยู่ตลอดเวลาว่าเพราะอะไรจึงควรทำแบบนั้น เพราะอะไรจึงควรทำแบบนี้ ลูกจะเติบโตเป็นเด็กที่มีเหตุผลและรู้จักที่จะใช้เหตุผลกับคนอื่น ลูกจะเป็นเด็กที่มีความภูมิใจในตัวเองด้วย
แต่ในขณะเดียวกันถ้าเราใช้คำสั่งสั่งลูกอยู่ตลอดเวลา อย่างคุณแม่ที่ค่อนข้างจะเผด็จการลูกก็อาจจะทำตามคุณแม่สั่ง แต่ในใจอาจจะกลายเป็นเด็กที่เกลียดการใช้คำสั่ง


และส่วนเสียก็คือลูกจะไม่รู้ว่าเพราะอะไรถึงควรทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ รู้แต่ว่าอยากให้ทำอะไรก็สั่งมา คล้ายกับว่าเขามีหน้าที่ที่จะทำตามคำสั่งเท่านั้น ซึ่ีงแน่นอนว่าเขาก็จะเป็นเด็กที่ไม่มีความนับถือตนเอง และก็ไม่มีความรู้สึกอยากที่จะคิดหรือทำอะไรด้วยตัวเองเลย




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
มีคำสอนแม่ "ใช้เหตุผลอธิบาย ไม่บังคับลูก" คุณแม่อย่าใช้คำสั่งกับลูกนะคะ ต้องใช้เหตุผลอธิบาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆ อธิบายให้ลูกเข้าใจ ลูกก็จะชินกับการที่จะรับรู้เหตุผลอยู่ตลอดเวลาว่าเพราะอะไรจึงควรทำแบบนั้น แบบนี้ ลูกก็จะเติบโตเป็นเด็กที่มีเหตุผลและรู้จักใช้เหตุผลกับคนอื่นค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม