-

-

วันจันทร์

สอนให้ลูกแก้ปัญหา






mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
มีคำสอนแม่ "สอนให้ลูกแก้ปัญหา"สำหรับลูกน้อยเรานั้นคุณแม่ต้องใช้วิธีกระตุ้นใ้ห้ลูกคิดหาทางแก้ปัญหาเอง แทนที่จะช่วยแก้ปัญหาทุกอย่างให้ลูกค่ะ





สอนให้ลูกแก้ปัญหา

เมื่อลูกผูกเชือกรองเท้าเองไม่ได้ แทนที่คุณแม่จะนั่งลงและผูกเชือกรองเท้าให้ลูกทุกครั้งไป เราควรจะสอนลูกว่าเพราะอะไรถึงได้ผูกไม่ได้ แล้วถ้าลูกอยู่คนเดียวไม่มีคุณแม่อยู่ข้างๆ ด้วยที่โรงเรียนใครจะผูกเชือกรองเท้าให้ลูก


ปัญหาเล็กน้อยๆ จนถึงปัญหาใหญ่บางครั้งเราก็ต้องใช้วิธีกระตุ้นให้ลูกคิดหาทางแก้ปัญหาเอง แทนที่จะช่วยแก้ปัญหาทุกอย่างให้ลูก


มิเช่นนั้นลูกจะไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้เลย และคอยที่จะขอความช่วยเหลือจากคุณแม่ หรือคนรอบข้างอยู่ร่ำไป ปัญหาบางเรื่องถ้าลูกแก้ไม่ได้เราก็ค่อยๆ ช่วยคิดช่วยชี้นำหรือเสนอทางเลือก 2-3 ทางให้ลูกเลือก


มิใช่คอยแก้ปัญหาให้อย่างเบ็ดเสร็จเรียบร้อยเสมอไปทุกครั้ง คุณจะต้องให้เวลาในการอยู่กับลูก ให้ลูกเล่าถึงปัญหาจากนั้นก็ลองให้ลูกคอยหาวิธีแก้ปัญหาหลายๆ ทาง


แล้วให้ลูกเลือกทางแก้หรืออาจจะช่วยให้กำลังใจ ช่วยเสนอทางเลือกในการแก้ปัญหาให้ คอยสนับสนุนและให้กำลังใจลูก สอนวิธีคิดให้ลูกอย่างน้อยก็กระตุ้นให้เขากล้าที่จะเผชิญปัญหาก่อนที่จะหนีปัญหา


สอนให้ลูกเข้าใจด้วยกว่าปัญหาบางเรื่องเมื่อเราแก้ไขแล้วยังแก้ไขได้ไม่ดี ไม่ใช่เรื่องผิด เราสามารถที่จะคิดใหม่และลองแก้ไขอีกครั้ง ดีกว่าที่จะโยนปัญหาทิ้งหรือวิ่งไปขอความช่วยเหลือจากใครแต่เพียงอย่างเดียว



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
สำหรับคำสอนแม่ "สอนให้ลูกแก้ปัญหา" ไม่ยากเกินไปนะค่ะสำหรับคุณแม่ทุกคน ฝึกให้ชินก็จะเป็นการแก้ปัญหาไปในตัวค่ะ อย่างเช่นเรื่องผูกเชือกรองเท้าเองไม่ได้ ก็ต้องอธิบายให้ลูกฟังว่าเพราะอะไรถึงผูกไม่ได้ แล้วถ้าลูกอยู่คนเดียวไม่มีคุณแม่อยู่ด้วย ใครจะผูกเชือกรองเท้าให้ลูก เพียงเท่านี้ลูกก็จะค่อยๆ แก้ปัญหาได้ คุณแม่ต้องใส่ใจลูกด้วยนะคะ รับฟังปัญหาช่วยกันแก้ไขด้วยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม