-

-

วันจันทร์

ให้เลิกงอแง




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ วิธีเลี้ยงลูก "ให้เลิกงอแง" เด็กบางคนเอาแต่ร้องไห้ เจออะไรกระทบกระเทือนนิดหน่อย ก็ร้องไห้ไม่ยอมหยุด คุณแม่คนเก่งต้องฝึกให้ลูกมีอารมณ์ดี แจ่มใส การร้องไห้ก็จะไม่เกิดขึ้น หากร้องไห้บ่อยและไม่ยอมหยุดง่ายๆ ให้หาสิ่งดึงดูดเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ เด็กจะสนใจสิ่งที่ล่อตาล่อใจจนหยุดร้องไห้ไปเองคะ





"ให้เลิกงอแง"

สิ่งที่จะเบนความสนใจให้เด็กหยุดร้องไห้ได้ก็คือ

การฝึกนิสัยให้เลิกงอแงด้วยการดูรูป


เมื่อเด็กร้องไห้งอแงไม่ยอมหยุด ลองใช้วิธีการนำรูปอิริยาบถต่างๆ ของตัวเขาเองมาให้ดูพร้อมกับคำอธิบาย เช่น "เห็นไหม ตอนหนูเล็กๆ ไม่เห็นร้องไห้เลย" หรือ "ดูสิเวลาหนูหัวเราะ หล่อจังเลย" เป็นต้น เด็กจะถูกเบนความสนใจไปทางอื่นและลืมการร้องไห้ไปได้เช่นกัน ถ้ายังไม่เลิกร้องไห้งอแงก็อาจให้เด็กได้มีโอกาสสัมผัสรูปเหล่านั้น หยิบจับ พูดคุยกับเขา ก็จะช่วยได้มาก



การฝึกนิสัยให้เลิกงอแงด้วยการมองดูกระจก


เด็กเล็กๆ ที่เอาแต่ร้องไหงอแง พ่อแม่อุ้มก็แล้ว หลอกล่อก็แล้ว ก็ยังไม่ยอมเงียบ ลองพาเด็กไปอยู่หน้ากระจกเงาแล้วชี้ให้ดูพร้อมกับพูดคุยในเชิงสนุกว่า "ดูซิ เวลาร้องไห้ไม่น่ารักเลย ไม่สวยแล้ว" เป็นต้น วิธีนี้ก็อาจจะได้ผลเช่นกัน แต่สำหรับเด็กที่ชอบร้องไห้งอแงในบางรายก็ไม่ได้ผล กลับยิ่งหลับหูหลับตาร้องไห้หนักขึ้นไปอีก ก็คงต้องหาวิธีใหม่เพื่อเบนความสนใจ



ฝึกนิสัยให้เลิกงอแงด้วยการพูดตลก


พ่อแม่ที่มีปัญหาลูกงอแงบ่อย หาเหตุผลใดๆ มาพูดก็ไม่ได้ผล กลับยิ่งร้องไห้หนักเข้าไปอีก ลองทำใจเย็นๆ เห็นการร้องไห้เป็นเรื่องธรรมดา พูดเล่นกับลูกให้เป็นเรื่องสนุกสนานแทน อาจเป็นคำพูดสั้นๆ ฟังง่ายๆ ชวนให้สนุกกับคำพูดนั้น เช่น "เจ้าหมูตัวใหญ่ร้องไห้ทำไม" หรือ "ลูกรักของแม่งอแงทำไม" เป็นต้น การพูดต้องพูดด้วยความสนุกสนาน ชวนหัวเราะ พูดรวบคำเร็วๆ ฟังแล้วให้ความรู้สึกว่าอยากพูดคุยด้วยจนลืมการร้องไห้




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "ให้เลิกงอแง" คุณแม่คนเก่งต้องฝึกให้ลูกน้อยอารมณ์ดี และก็ให้เบี่ยงเบนความสนใจ ต่างๆ อาทิ ดูรูป มองกระจก พูดตลก เท่านี้ ลูกๆก็จะหายงอแงแล้วคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม