-

-

วันอังคาร

วิฺธีปราบลูกไม่ให้ลูกเกเร



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับวิธีเลี้ยงลูก "วิธีปราบลูกไม่ให้ลูกเกเร" เด็กที่อยู่ในวัยซนหรือวัยเรียนอนุบาล ซึ่งจะพบทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชาย มักมีนิสัียเกเรแกล้งเพื่อนในวัยเดียวกันจนสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในกลุ่มเพื่อนด้วยกัน และจะกลายเป็นความเคยชิน ชอบแกล้งเพื่อนๆ แย่งของเล่นของเพื่อนๆ เป็นที่รังเกียจของเพื่อนฝูงและครูได้



วิธีปราบลูกไม่ให้เกเร

ทางแก้ที่ดี คุณแม่คนเก่งไม่ควรดุว่าลูกจนเกินไป เพราะว่าเด็กเล็กๆ ยังไม่รับคำสอน คำดุว่าตรงๆ อาจยัไม่เข้าใจว่าทำไมจึงถูกว่า ถูกดุ พ่อแม่ต้องแทรกคำสอนให้เด็กฟังเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น


การพูดโดยการหยิบยกตัวอย่างต่างๆ ให้เห็นว่ามีผลดีและผลเสียอย่างไร หรือหากมีเวลาว่าง และสบายใจด้วยกันทั้งลูกและพ่อแม่ ก็อาจจะใช้วิธีการเล่านิทานให้ลูกฟัง


เช่น นิทานที่มีคติสอนใจซึ่งชี้ให้เห็นผลดีและผลเสียที่เกิดขึ้น


เด็กจะได้รู้สึกว่าไม่กล้าทำในสิ่งที่ไม่ดี กลัวที่จะเป้นเหมือนตัวละครในนิทานบางตัวที่พ่อแม่หยิบยกให้ฟังและหลายๆ ครั้งเข้าก็จะเปลี่ยนแปลงนิสัยให้กลายเป็นเด็กดี ไม่เกเร ไม่แย่งของเล่นของคนอื่นเหมือนตัวละครในนิทานที่พ่อแม่เล่าให้ฟัง


การแย่งของระหว่างเด็กที่เล่นด้วยกันนั้น ก็เป็นสิ่งที่พ่อแม่ไม่ต้องการให้ลูกเป็น แต่ในบางครั้งเด็กก็ไม่ได้มีเจตนาจะแย่งของเล่นกัน


แต่บังเอิญของเล่นนั้นมีลักษณะเหมือนกันหรือคล้ายกัน ทำให้เกิดความรู้สึกสับสนและคิดว่าของเล่นของตนถูกแย่งชิงไป จึงไม่ยอมแพ้ ต้องการแย่งกลับคืนมาให้ได้


พ่อแม่จึงควรสอนลูกโดยเฉพาะในกลุ่มพี่น้องให้จำของเล่นของตัวเองว่ามีลักษณะอย่างไร จะได้ไม่เกิดความสับสน เช่น ของเล่นของพี่เป็นตัวแมว ของเล่นของน้องเป็นตัวหมู เป็นต้น


mom2hero.คุณแม่คนเก่ง กับวิธีเลี้ยงลูก "วิธีปราบลูกไม่ให้ลูกเกเร" ทางแก้ที่ดีที่สุดคือคุณแม่คนเก่งไม่ควรดุลูกจนเกินไป ควรพูดโดยการยกตัวอย่างต่างๆ ให้เห็นผลดีและผลเสีย และถ้ามีเวลาว่างก็ใช้วิธีการเล่านิทานให้ลูกฟัง ซึ่งในนิทานจะมีคติสอนใจ ทำให้เด็กจะได้รู้สึกว่าไม่กล้าทำในสิ่งที่ไม่ดี คุณพ่อคุณแม่ลองใช้วิธีดังกล่าวนี้ปราบลูกไม่ให้เกเรนะคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม