-

-

วันจันทร์

สอนลูกให้มีน้ำใจ มองโลกในแง่ดี




mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับ คำสอนแม่ " สอนลูกให้มีน้ำใจ มองโลกในแง่ดี " ถ้าคนในบ้านเป็นคนที่มีจิตใจเอื้ออาทรต่อคนรอบข้างเสมอ ลูกน้อยของเราก็จะเป็นเช่นนั้นไปด้วย




สอนลูกให้มีน้ำใจ มองโลกในแง่ดี


การสอนลูกเป็นเด็กที่มีน้ำใจนั้นไม่ยากเลย เพียงแค่พ่อแม่และคนในบ้านเป็นคนแบบนั้นและทำให้เขาเห็นอยู่สม่ำเสมอ มีน้ำใจช่วยเหลือเกื้อกูลกันเองภายในบ้าน มีความเมตตาอารีและมีการช่วยเหลือคนอื่นๆ นอกบ้าน มีความเป็นมิตรให้คนอื่น มองโลกในแง่ดี พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่น สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะสอนให้ลูกมีน้ำใจ


แม้ว่าจะเป็นเรื่องง่ายที่เราจะค่อยๆ อบรมซึมซับความมีน้ำใจจากการแสดงตัวอย่างให้ลูกเห็นแต่อาจเป็นเรื่องยาก เพราะเราจะต้องทำอย่างจริงจังเนื่องจากว่าธรรมชาติของเด็กมักจะเอาแต่ใจตัวเองอยู่นั้น


ตัวอย่างง่ายๆ ถ้าเด็กกินขนมอยู่แล้ว เราจะขอแบ่งขนมจากเด็กไปให้คนอื่น เด็กก็จะมีความรู้สึกไม่อยากจะแบ่งขนมให้เพราะเขาอยากกินขนมนั้นและเขารู้สึกว่ามันเป็นของเขา


ดังนั้นเราควรจะสอนลูกตั้งแต่ในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น รู้จักแบ่งขนมให้น้องกินบ้าง หรือแบ่งขนมให้เพื่อนคนอื่นกินบ้าง

ของเล่น เสื้อผ้า สิ่งของที่ใช้แล้ว สอนให้ลูกเตรียมใจและยินดีที่จะนำไปบริจาคกับเด็กที่ยากไร้บ้าง


อย่าบังคับลูกให้มีน้ำใจหรือแบ่งปันสิ่งต่างๆ ให้คนอื่น แต่ค่อยๆปลูกฝังให้ลูกแสดงนิสัยการมีน้ำใจออกมาเองให้ลูกรู้สึกเต็มใจที่อยากจะช่วยเหลือหรือแบ่งปันให้ผู้อื่น


ให้ลูกได้เรียนรู้จากการมีจิตใจเมตตาอารีต่อผู้อื่น เรื่องแบบนี้ต้องทำให้ลูกเห็นในทุกที่ ทำในทุกทาง ขณะที่คุณจูงลูกไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้า ถ้าเห็นของของใครตกหล่นอยู่กับพื้นก็ควรจะสอนให้ลูกเก็บไปให้เขาหรือสะกิดเขาเพื่อบอกว่าเขาทำหล่น สอนที่จะขยับตัวเพื่อให้ผู้อื่นนั่งได้สบายยืนได้สบาย ในที่ที่เบียดเสียดยัดเยียด


เราสามารถปลูกฝังลูกได้หลายๆ สถานการณ์และในทุกหนทุกแห่ง เพราะนิสัยของการมีน้ำใจนี้เป็นสิ่งที่จะทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีคุณค่าในตัวเอง และคุณสมบัติอันนี้เป็นสิ่งที่จะทำให้เขาเป็นคนดี และมีความสุขกับการใช้ชีิวิต คนอื่นทั่วไปก็จะชื่นชมเพราะถ้าลูกเราเก่งแต่เพียงอย่างเดียวแต่ไม่มีน้ำใจให้ใครเลย


ต่อไปลูกก็คงจะเป็นคนเห็นแก่ตัวคนหนึ่งที่ไม่มีใครชื่นชมรักใคร่ และเขาก็จะเป็นคนเก่งที่โดดเดี่ยวจากสังคมไปตลอดชีวิต



mom2hero.คุณแม่คนเก่ง
กับคำสอนแม่ "สอนลูกให้มีน้ำใจ มองโลกในแง่ดี " การสอนให้ลูกเป็นเด็กที่มีน้ำใจนั้นไม่ยากเลย เพี่ยงแต่คนในบ้านเป็นคนแบบนั้นและทำให้เขาเห็นอยู่สม่ำเสมอ มีน้ำใจช่วยเหลือเกื้อกูลกันเองภายในบ้าน มีความเมตตาอารีและมีการช่วยเหลือคนอื่นๆ นอกบ้าน มีความเป็นมิตรให้คนอืน สิ่งเหล่านี้ก็จะสอนลูกมีน้ำใจคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม