-

-

วันพุธ

เลี้ยงลูกอย่างมีคุณภาพ






mom2hero ขอแนะนำคุณแม่คนเก่ง "เลี้ยงลูกอย่างมีคุณภาพ" ควรทำอย่างไร คำสอนแม่นั้นมีความสำคัญกับลูกมาก
เด็กจะเติบโตเป็นคนดีมีความสามารถได้ คุณแม่คนเก่งมีส่วนมากทีเดียว เพราะต้องเป็นผู้ที่ปลูกฝังให้ลูกเป็นเด็กมีความพยายามด้วย ต้องพัฒนาความสามารถของลูกให้เหมาะสมตามวัย การเสริมสร้างความสามารถให้ลูกเป็นเด็กที่มีนิสัยขยันหมั่นเพียรนั้นมีหลักสำคัญที่ต้องมาปฏิบัติ 3 ประการ ไม่ยากเกินไปค่ะ





  • การฝึกหัดให้เด็กพึ่งพาตนเอง ซึ่งพ่อแม่ต้องเริ่มปลุุกฝังตั้งแต่ลูกอายุขวบกว่าๆ จนกระทั่ง 4-5 ขวบ เพราะว่าเด็กวัยนี้ เป็นไม้อ่อนดัดง่าย เช่น ตอนเล็กๆ ก็ฝึกให้เขาตักอาหารรับประทานเอง ถอดเสื้อเอง หตือ 2-4 ขวบก็ฝึกให้ช่วยงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ
  • พ่อแม่ต้องอบรมลูกด้วยความรัก ความเข้าใจและใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ เรื่องนี้สำคัญมากต้องไม่ใช้วิธีการบังคับหรือฝืนใจและไม่ดุด่าให้ลูกกลัวหรือเสียกำลังใจ พ่อแม่ต้องทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง คอยให้คำแนะนำ พูดชมเชยเมื่อลูกทำได้ และให้รางวัลถ้าเขาทำได้ดี ซึ่งรางวัลสำหรับเด็กนั้น เพียงแค่การกอดอย่างอ่อนโยน หอมแก้ม ตบมือ ให้เท่านี้ เด็กก็ภูมิใจมากแล้ว เรียกว่าการใช้ความรักและเหตุผลในการสอนจะส่งเสริมให้เด็กมีความตั้งใจที่จะพัฒนาสิ่งที่พ่อแม่อบรมให้ดียิ่งขึ้น
  • การเล่านิทานหรือเรื่องที่เกี่ยวกับผู้มีความมานะพากเพียรให้ลูกฟังบ่อยๆ สิ่งนี้จะช่วยกระตุ้นเด็ก มีความเพียรพยายามในทางที่เหมาะสม โดยเลือกนิทานที่มีตัวเอก ตัวเอกที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ โดยวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสมตามความสามารถที่มีอยู่ หรือว่าแก้ปัญหาด้วยปัญญา และความมานะอดทน

หลัก 3 ประการนี้คำสอนแม่จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการความสามารถมีความเพียรพยายาม และอย่าลืมปลูกฝังจริยธรรม คุณธรรม และลักษณะที่ดีอื่นๆ ให้ลูกได้พร้อมๆ กันไปด้วย จะทำให้คุณแม่คนเก่ง "เลี้ยงลูกอย่างมีคุณภาพ"ได้อย่างดีค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม