-

-

วันพฤหัสบดี

อย่าปล่อยให้ลูกเป็น "เด็กติดทีวี"


mom2hero แนะนำคุณแม่คนเก่ง "อย่าปล่อยให้ลูกเป็น เด็กติดทีวี" คำสอนแม่

ลูกของคุณจดจ่อกับการดูโทรทัศน์ทุกรายการจนไม่ยอมทำอย่างอื่นใช่ไหม เมื่อได้ดูแล้วไม่ยอมลุกไปไหน หรือใช้เวลาอยู่หน้าจอโทรทัศน์มากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวันหรือเปล่า? แล้วถ้าเมื่อไหร่ไม่ให้ดูก็จะงอแง อารมณ์เสียหรือไม่? แล้วลูกของคุณแม่คนเก่งชอบดูโทรทัศน์มากกว่าออกไปเล่นนอกบ้านหรือมีความสุขกับการกินและนั่งดูโทรทัศน์ไปด้วยใช่หรือเปล่า ที่สำคัญลูกของคุณมีพฤติกรรมเลียนแบบหรือเล่นรุนแรงเหมือนกับรายการที่ได้ดูจากโทรทัศน์ไหม? หากลูกคุณแม่ หรือเด็กในครอบครัวมีพฤติกรรมเกิน 2 ข้อถึงเวลาที่จะต้องคอยระวังและป้องกันไม่ให้ลูกติดโทรทัศน์ก่อนวัยอันควร



พิษภัยของทีวีต่อเยาวชน
(รายงานของดร.ซิกแมนจาก บริติช ไซโคโลจิคัล โซไซตี้)
  • โรคอ้วน เนื่องจากมีการออกกำลังกายน้อยมาก ไขมันในร่างกายเพิ่ม เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเลปตินและเกรลินที่ผลิตไขมันและกระตุ้นความอยากอาหาร และเบาหวานประเภท 2จากกินอาหารแคลอรีสูงระหว่างดูทีวี
  • แสงจากทีวียับยั้งการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน การที่เมลาโทนินลดลงอาจทำให้โอกาสเพิ่มขึ้นที่จะเกิดการกลายพันธุ์ในเซลล์ดีเอ็นเอ ซึ่งจะทำให้เกิดมะเร็ง โตเป็นสาวหนุ่มก่อนวัย ซึ่งเกี่ยวโยงกับการลดลงของเมลาโทนินเช่นเดียวกัน และทำให้ภูมิคุ้มกันโรคลดลง
  • โรคออทิสซิม หรือความผิดปกติทางพัฒนาการด้านสังคม ภาษา การสื่อความหมาย พฤติกรรมอารมณ์ และจินตนาการ เกิดจากการขาดการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น ขาดสมาิธิ เนื่องจากพัฒนาเซลล์สมองที่ควบคุมช่วงความสนใจบกพร่อง มีปัญหาในการอ่าน ผลจากการขาดสิ่งกระตุ้นสติปัญญาขณะเ็ป็นเด็ก
  • มีปัญหาในการนอนหลับ เนื่องจากความตื่นเต้นเร้าอารมณ์ของรายการทีวี และคลื่นที่แผ่ออกมาจากทีวีมีความเกี่ยวพันกับการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ภูมิคุ้มกันบนผิวหนัง

ล่าสุด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย "กลาสโกว์" ใน"สกอตแลนด์" ได้ออกมาเปิดเผยว่า เด็กที่ดูทีวีนานเกินวันละ 2 ชั่วโมง มีความเสี่ยงเพิ่มเป็นสองเท่าที่จะป่วยเป็นโรคหอบ เพราะการนั่งหรือนอนดูทีวีนานเกินไป
  • อาจส่งผลให้เด็กมีรูปแบบการหายใจที่ผิดเพี้ยน จนก่อนให้เกิดโรคหืดหอบได้ในภายหลัง

โดยมีคู่มือบอกถึง กฏ 4 ข้อสำหรับลูก
  • สอนให้ลูกแยกแยะความแตกต่างระหว่างคนจริงกับตัวละคร
  • บอกให้รู้ถึงความแตกต่างของเรื่องจริงกับเรื่องสมมติ
  • ชี้ชวนลูกดูทีวี เพื่อเด็กเกิดความคุ้นเคยกับคำแนะนำหรือคำชักชวนของคุณแม่
  • สำหรับลูกในวัยเรียน ควรกำหนดตารางเวลาดูทีวี ซึ่งเป็นการฝึกวินัยในเบื้องต้น โดยต้องเริ่มตั้งแต่เด็ก

หรือถ้าคุณแม่คนเก่งมีเวลาว่าง พาลูกไปเล่นกีฬา นอกจากสุขภาพจะแข็งแรงแล้วยังเป็นการออกกำลังกายสู้หวัด 2009 ไปในตัว หรือพาไปท่องเที่ยวในประเทศ ก็ดีนะคะ

เพียงใส่ใจสักนิด "อย่าปล่อยให้ลูกเป็นเด็กติดทีวี" แบ่งเวลามาดูแลกันซักหน่อย ก็เป็นการป้องกันที่ดี ก่อนจะสายเกินไป....(คำสอนแม่)คงไม่ยากเกินไปสำหรับคุณแม่คนเก่งนะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม