-

-

วันจันทร์

ใส่ใจวัยใส


mom2hero ขอแนะนำคุณแม่คนเก่งค่ะ
คุณแม่หลายๆๆ คน ที่มีลูกในช่วงวัยใส คงจะวุ่นวายใจและบางครั้งอาจจะรู้สึกยุ่งยากใจในการเลี้ยงดูลูกมากทีเดียว


สำหรับวัยรุ่น
เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางสภาพร่างกาย การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจเนื่องจากมีความคิดความอ่านได้ลึกซึ้งมากขึ้น สังเกตตนเอง สิ่งแวดล้อม รวมทั้งเกิดความต้องการเป็นอิสระ ติดกลุ่มเพื่อนมากขึ้นอาจดูเหมือนเรียกร้องเอาแต่ใจตนเอง ทั้งนี้เพราะวัยรุ่นยังไม่ค่อยรู้จักความพอดี ไม่รู้จักประนีประนอม ทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาได้


วัยรุ่นต้องการ......ความรัก
การไม่รักและการไม่แสดงออกซึ่งความรัก" คุณแม่คนเก่งต้องยอมรับลูกในสภาพที่ลูกเป็น ทั้งที่เป็นเรื่องที่น่าเศร้า และเรื่องน่ายินดี ความรักของพ่อแม่เป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ไม่นึกรังเกียจเดียจฉันท์ หรือคอยตำหนิติเตียนลูกตลอดเวลา แต่ควารชื่นชมในตัวลูก พยายามชมเชยให้เขาเห็นคุณค่าในตัวเอง แค่นี้ลูกก็สามารถสัมผัสถึงความรักความห่วงใยของพ่อและแม่

วัยรุ่นต้องการ.....ความเข้าใจ
ต้องตระหนักว่ายามที่ลูกทำผิดเขาต้องการความรักความเข้าใจมากกว่าการซ้ำเติม เมื่อลูกทำผิดทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ตาม เขาจะมีความกลัวถูกตำหนิ หากไปเกรี้ยวกราด ดุด่าอย่างฉุนเฉียว เขาจะรู้สึกว่าไม่มีใครเห็นใจและปลอบประโลมเขา เขาจะรู้สึกหวาดกลัว ในที่สุดก็จะเกิดความไม่มั่นคงในจิตใจ หวั่นจะไม่ได้รับการอภัย จนกลายเป็นคนเงียบขรึมไม่กล้่าเปิดเผยความในใจ หรือมีพฤติกรรมโกหก ก้าวร้าว และอาจนำไปสู่การเกลียดชังพ่อแม่ในทีสุด

วัยรุ่นต้องการ.....เวลา

พ่อแม่บางคนอ้างว่าไม่มีเวลา เหนื่อยจากงาน อยากพักผ่อนไม่ให้ลูกมากวนใจ โดยไม่สนใจลูก พ่อแม่ควรยินดีเมื่อลูกเข้ามาหา แบ่งเวลาให้ลูกเสมอ ต้องแสดงออกอย่างกระตือรือร้นในการเห็นความสำคัญของลูก แม้ดูว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย

วัยรุ่นต้องการ.....การให้เกียรติ
ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงความคิดเห็น และเรียนรู้ที่จะให้เกียรติในความแตกต่างในตัวเขา ไม่ควรนำไปเปรียบเทียบกับคนอื่น พ่อแม่ควรสนับสนุนให้ลูกได้ใช้สิ่งที่ดีที่สุดถนัดที่สุดในชีิวิตของเขา เพื่อให้เขาได้เรียนรู้ที่จะเชื่อมั่นในการตัดสินใจของตนเอง โดยที่ไม่พยายามไปบังคับให้ลูกต้องเป็นอย่างที่พ่อแม่อยากให้เป็น

วัยรุ่นต้องการ....แบบอย่างชีิวิตที่ดี
สำหรับวัยรุ่นมักจะชื่นชมและเลียนแบบบุคคลที่ชื่นชอบและประทับใจ พ่อแม่จึงควรชี้แนะให้ลูกเข้าใจในวิถีชีวิตบุคคลที่เขาชื่นชมและเลียนแบบ และที่สำคัญถึงพ่อแม่จะพร่ำสอนสิ่งที่ดีเพียงใดก็ตาม แต่ลูกก็จะเลียนแบบชีวิตของพ่อแม่มากกว่าการทำตามคำพร่ำสอน ดังนั้นพ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก

วัยรุ่นต้องการ....การชี้ผิดชี้ถูกอย่างมีเหตุผล

ควรสอนลูกให้รู้ผิด รู้ถูกด้วยเหตุผลไม่ใช่ออกคำสั่งด้วยอารมณ์ โดยตระหนักว่าเขาต้องการความเข้าใจและเขาต้องตอบต้ัวเองได้ว่าเหตุใดเขาจึงทำ สิ่งนี้ได้และเหตุใดเขาจึงทำสิ่งนี้ไม่ได้ จะำำทำให้เขาสามารถเรียนรู้ที่จะแยกแยะความผิดและสามารถตัดสินใจด้วยตนเองได้อย่างมีเหตุผล


ไม่ยากเกินไปใช่ไหมค่ะสำหรับคุณแม่คนเก่งที่จะใส่ใจสำหรับวัยุร่น ใส่ใจวัยใส เรื่องใกล้ๆๆตัวค่ะ ใส่ใจสักนิดนะคะ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม